Wednesday, May 16, 2012

தொலைந்த விமானம்

சகாரா பாலைவனத்தில் தொலைந்த விமானம்

 (குரு அரவிந்தன்)

எழுபது வருடங்களுக்கு முன் தொலைந்து போன போர்விமானம் ஒன்றை சகாரா பாலைவனத்தில் தற்போது கண்டுபிடித்திருக்கிறார்கள். பறப்பின்போது சில விமானங்கள் தொலைந்து போயிருந்தாலும் உடனடியாகவே விபத்து நடந்த இடத்தைக் கண்டு பிடித்து வேண்டிய நடவடிக்கைகளை அதற்குரிய அதிகாரிகள் மேற்கொள்வர். சில சமயங்களில் எங்கே எப்படித் தொலைந்தது என்பதுகூடத் தெரியாமல் போய் விடுவதுண்டு. அப்படித் தொலைந்து போன அந்த விமானங்களுக்கு என்ன நடந்திருக்கும், அதில் பயணம் செய்தவர்கள் என்னவாகியிருப்பர் என்பதுகூடத் தெரியாமல் போய்விடும். அப்படியான சம்பவங்கள் மர்மமாகவே இருக்கும். ஆனால் சுமார் எழுபது வருடங்களுக்கு முன் தொலைந்து போன ஒரு போர்விமானத்தைத் தற்போது சகாரா பாலைவனத்தில் தற்செயலாகக் கண்டுபிடித்திருக்கிறார்கள். ஜேக்கப் பெர்க்கா என்பவரின் தலைமையில் சென்ற போலாந்து எண்ணெய் சுத்திகரிக்கும் நிறுவனத்தை சேர்ந்தவர்கள்தான் தற்செயலாக இந்த விமானத்தின் சிதைவுகளை அங்கே கண்டு பிடித்தனர். சகாரா பாலைவனத்தில், குடிமனை உள்ள நகரத்தில் இருந்து சுமார் 200 மைல்களுக்கு அப்பால் இந்த விமானத்தின் சிதைவுகள் கண்டெடுக்கப்பட்டன. நல்ல நிலையில் இருந்த இந்த விமானத்தின் சிதைவுகளில் இருந்து சுமார் 70 வருடங்களுக்கு முன் காணாமல் போன Kittyhawk P-40 என்ற அமெரிக்க போர்விமானத்தின் சிதைவுகள் தான் அவை என்பதைக் கண்டறிந்திருக்கிறார்கள்.


இரண்டாம் உலகமகா யுத்தத்தின் போது பிரித்தானிய விமானப்படைப் பிரிவினர் ஆபிரிக்காவின் வடகிழக்குப் பகுதியில் உள்ள எகிப்திலே முகாமிட்டுத் தங்கியிருந்தார்கள். டெனிஸ் கொப்பிங் என்ற பெயருடைய 24 வயதே நிரம்பிய ஆர்ஏஎவ் 260 (RAF'S 260) விமானப்படைப் பிரிவைச் சேர்ந்த விமானிதான் விபத்தில் சிக்கிய அந்த விமானத்தை ஓட்டிச் சென்றிருக்கின்றார். இவர் பிரித்தானியாவில் உள்ள சவுத்என்ட் என்ற இடத்தைச் சேர்ந்தவர். 1942ம் ஆண்டு யூன் 28ம் திகதி இந்தப் போர்விமானத்தை பழுது பார்ப்பதற்காக இன்னுமொரு விமானத்தளத்தை நோக்கி சகாரா பாலைவனத்திற்கு மேலாக ஓட்டிச் சென்ற போதுதான் இந்த விமான விபத்து நடந்திருக்கின்றது.  யுத்த கால சேவையில் ஈடுபட்டிருந்ததால், விமானி காணாமல் போய்விட்டார் என்று மட்டும் அவரது பெற்றோருக்கு அந்த நேரம் அறிவிக்கப் பட்டிருந்தது. யுத்த காலத்தில் காணாமல் போனவர்களின் பட்டியலில் அவரது பெயரும், தொலைந்துபோன விமானங்களின் பட்டியலில் அந்த விமானத்தைப் பற்றிய குறிப்புகளும்  சேர்க்கப் பட்டிருந்தன.

சகாரா பாலைவனத்தில் கண்டெடுக்கப்பட்ட விமானத்தின் பாகங்களிளில் துப்பாக்கிச் சன்னங்களால் துளைக்கப்பட்ட துவாரங்கள் பல காணப்பட்டன. அத்தகைய திருத்த வேலைகளுக்காகத்தான் அந்த விமானம் வேறு இடத்திற்குக் கொண்டு செல்லப்பட்டதா, அல்லது அந்த விமானப் பறப்பின்போது இந்த விமானம் சுட்டு வீழ்த்தப்பட்டதா என்பதை இதுவரை அறிந்து கொள்ள முடியவில்லை. எதிரிகளின் நடமாட்டம் அந்தப் பகுதிகளில் இருந்ததற்கான தடயம் எதுவும் இருக்கவில்லை. விமானம் தரைதட்டிய போது விமானி உயிரோடு இருந்ததற்குச் சான்றுகள் இருந்திருக்கின்றன. ஏனென்றால் விமானத்திற்கு அருகே பரசூட் குடை விரிக்கப்பட்ட நிலையில் இருந்திருக்கிறது. அதன் அருகே அவசர அழைப்புக்கான வானொலியும், அதற்குரிய பற்றிகளும் இருந்திருக்கின்றன.  எனவே உயிரோடு இருந்த விமானி அவசர செய்தி அனுப்ப முயற்சித்திருப்பதும், வெய்யிலின் தாக்கத்தில் இருந்து தப்ப, பரசூட் குடையைப் பாவித்திருப்பதும் தெரியவந்திருக்கின்றது. அவசர செய்தி அனுப்ப முடியாத நிலையில் விமானி ஏதாவது ஒரு திசை நோக்கி நடந்திருக்கலாம் என்று நம்பப்படுகின்றது. உணவும், தண்ணீரும் அற்ற நிலையில் அவர் அந்த இடத்தை விட்டு அகன்றிருக்கலாம். அப்படி நகர்ந்திருந்தால், சுட்டெரிக்கும் வெய்யிலில் சுமார் இருபது மைல்களுக்குமேல் அவரால் நடக்கமுடியாமல் போயிருக்கலாம் என்பதையும் அவதானிகள் குறிப்பிடுகின்றனர். விபத்து நடந்த இடத்திற்கு மிக அருகே உள்ள நகரத்தைச் சென்றடைவதென்றாலும் சுமார் 200 மைல்கள் வரை பாலைவனத்தில் அவர் நடந்திருக்க வேண்டும். பாலைவனத்தில் அப்படி நடந்து செல்வதற்குச் சந்தர்ப்பமே இல்லை. பகலிலே சுட்டெரிக்கும் வெய்யிலும், இரவிலே கடும் குளிரும் அவரைப் பாதித்திருக்கலாம். எனவே விமானி அந்தச் சுற்று வட்டாரத்திலேயே எங்கேயாவது பசி பட்டினியால் இறந்திருக்கலாம் என்று நம்பப் படுகின்றது.


இரண்டாம் உலக யுத்தத்தின் போது மிகவும் பிரபலமான அமெரிக்கத் தயாரிப்பான இந்த கிற்ரிகவாக் போர் விமானங்கள் சேவையாற்றியிருக்கின்றன. அமெரிக்காவில் நியூயோர்க் மாகாணத்தில் உள்ள பவலோ என்ற இடத்தில்தான் இத்தகைய விமானங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன. நேசநாடுகளான பிரித்தானியா, அவுஸ்திரேலியா, கனடா போன்ற நாடுகளும் இத்தகைய விமானங்களையே யுத்த காலத்தில் பாவித்தன. 1938ம் ஆண்டு அக்டோபர் மாதம் 14ம் திகதி இந்தரக விமானம் முதலாவது பரீட்சார்த்த பறப்பை மேற்கொண்டிருந்தது. அந்தத் தொடர்ந்து 1939 – 1944 க்கும் இடைப்பட்ட காலத்தில் சுமார் 13,737 விமானங்கள் அங்கே தயாரிக்கப்பட்டிருக்கின்றன. இத்தகைய விமானங்கள் ஒற்றை இயந்திரத்தைக் கொண்டவையாகவும், ஒரு விமானி மட்டுமே இருக்க்கூடிய ஆசன வசதியைக் கொண்டவையாகவும் இருக்கின்றன. இந்தப் போர்விமானங்களில் ஆறு 50 கலிப்பர் சுடுகலன்கள் இணைக்கப் பட்டிருந்ததால், வானத்தில் இருந்து தரைத் தாக்குதலுக்கு அதிகமாகப் பாவிக்கப் பட்டன.  இவை மிக இலகுவாக வானத்தில் வட்டமிட்டுப் பறக்கவும், எதிரி விமானத்ததை வேகமாகத் துரத்திச் செல்லவும் கூடியன. விபத்துக்குள்ளான இந்த விமானத்தில் இருந்து எகிப்திய இராணுவத்தினர் பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக அதில் இருந்த சுடுகலன்களை ஏற்கனவே அகற்றியிருப்பதாகத் தெரியவருகின்றது.


விபத்துக்குள்ளான விமானியின் பெற்றோர்கள் மகனின் வரவிற்காகத் தினமும் காத்திருந்ததாகவும், என்றாவது ஒருநாள் திரும்பி வருவான் என்ற நம்பிக்கையோடும் இருந்ததாகத் தெரியவருகின்றது. ஏக்கத்தோடு இருந்த பெற்றோர்கள் மகனைக் காணாமலே இறந்து விட்டதாகவும் இறந்த விமானியின் சகோதரியின் மகனான பென்நெட் என்பவர் ஒரு நேர்காணலின் போது குறிப்பிட்டிருந்தார். வடலண்டனில் உள்ள கென்டன் விமானக்காட்சிச் சாலையில் விபத்தில் சிக்கிய இந்த விமானத்தின் சிதைவுகளைக் கொண்டு வந்து காட்சிப் பொருளாக வைப்பதற்கு ஆலோசித்திருக்கிறார்கள். மிக அரிதாகவே இந்த ரக விமானங்கள் எஞ்சியிருப்பதால், அதற்கான ஏற்பாடுகள் நடந்து கொண்டிருக்கின்றன. இறந்து போனதாகக் கருதப்படும் விமானியின் எச்சங்கள் ஏதாவது விபத்து நடந்த இடத்தில் கண்டெடுக்கப்பட்டால், விமானியின் சொந்த ஊருக்குக் கொண்டு வந்து அதற்குரிய மரியாதைகளைச் செய்ய உறவினர்கள் ஆவலோடு காத்திருக்கிறார்கள்.

No comments:

Post a Comment