Thursday, December 20, 2012

Humen Smuggling - ஆட்கடத்தல்

ஆட்கடத்தல்

குரு அரவிந்தன்

சமீப காலமாக ஆட்கடத்தல் என்ற சொற்தொடர் அடிக்கடி தொடர்பு சாதனங்களால் பாவிக்கப்பட்ட வண்ணமிருக்கின்றன. ஆட்கடத்தல் என்பது சட்டத்திற்கு முரனான செய்கையாகவே கணிக்கப் படுகின்றது. ஆட்கடத்தலில் யார் யாரைக் கடத்துகின்றார்கள் என்பதுதான் முக்கியமான கேள்விக்குறியாக இருக்கின்றது. ஊரிலே அந்த நாட்களில் ஆட்கடத்தல் என்றால் பெற்றோரின் சம்மதமில்லாமல் காதலியைக் காதலன் கடத்திச் செல்வதாகவே இருந்தது. காதலனைக் காதலி கடத்தியதாக நான் இதுவரை கேள்விப்பட்டதில்லை. காதலியின் விருப்பமில்லாமல் இது நடந்தால் அவளைக் கடத்திக் கொண்டு போய்விட்டார்கள் என்று சொல்லப்பட்டது. இருவரும் சம்மதித்து இது நடந்தால் அதை ஓடிப்போய் விட்டார்கள் என்று ஊருக்குள் கதைத்துக் கொள்வார்கள். அதேபோல சிறுவர்களை வைத்துத் தொழில் செய்வதற்காகச் சிறுவர்களையும், பாலியல் தொழிலுக்காகப் பெண்களையும் கடத்துவார்கள். மீன்பிடித் தொழிலுக்காக கரைவலை குடில்களில் கடத்தப்பட்டு அடிமைகளாக்கப்பட்ட இப்படியான அனேக சிறுவர்களைப் பொலிசார் மீட்டெடுத்திருக்கிறார்கள். அதேபோல பெண்களையும் பாலியல் தொழிலுக்காகவும், இரவு விடுதிகளில் நடனமாடுவதற்காகவும் கடத்துவார்கள். அதன் பின் ஒரு காலகட்டத்தில் விடுதலைப் போராட்டத்திற்காக இயக்கங்கள் ஆட்கடத்தலில் ஈடுபட்டதும் யாவரும் அறிந்ததே. அதே போன்ற கடத்தலை அரசும் பலசமயங்களில் செய்தபோது வெள்ளைவான் கடத்தல் என்று குறிப்பிட்டார்கள். ஆனால் இன்று இந்தக் கட்டங்கள் எல்லாவற்றையும் தாண்டி ஆட்கடத்தல் என்பது சர்வதேசரீதியில் ஒரு வியாபாரமாகப் போய்விட்டது.


ஆட்கடத்தலில் தனித்தனியாக ஆட்கடத்துவது, கூட்டமாக ஆட்கடத்துவது என்று பலவிதமான ஆட்கடத்தல் முறைகள் இப்போது நிலவுகின்றன. ஆட்கடத்தலில் ஈடுபடும் சில முகவர்கள் கடவுச்சீட்டை மாற்றியோ அல்லது கள்ளமாக கடவுச்சீட்டை வேறு ஒருவருக்;காகப் பாவித்தோ ஆட்களைக் கடத்திக் கொண்டு வந்தார்கள். தனிப்பட்ட முறையில் ஆட்கடத்தல் செய்யும் போது பெரும்பாலும் விமானங்கள் மூலமே கடத்தல்கள் இடம் பெறுகின்றன. கூட்டமாக ஆட்கடத்தும் போது பெரிய வண்டிகள் அல்லது கப்பல்கள் பாவிக்கப்படுகின்றன. இதற்குத் தேவையான பணமும் கடத்தப்படுபவரிடம் இருந்தே முகவர்களால் அறவிடப்படுகின்றது.  பொதுவாகப் பொருளாதார நோக்கம் கருதியே அனேகமான ஆட்கடத்தல்கள் இடம் பெறுகின்றன.


2008ம் ஆண்டு ஐக்கிய நாடுகள் சபையின் அறிக்கையின்படி சுமார் 2.5 கோடிமக்கள் 127 வௌ;வேறு நாடுகளில் இருந்து உலகின் வௌ;வேறு 137 நாடுகளுக்கு கடத்தப்பட்டிருந்தார்கள். பொதுவாக இப்படிக் கடத்தப்படுபவர்கள் தங்கள் விருப்பத்தின் பெயரிலேயே போக்குவரத்து வசதிகள் செய்து கொடுக்கும் ஒரு முகவரை நம்பிச் செல்கின்றார்கள். இரு நாடுகளுக்கான எல்லையில் கடத்தப்படும் இவர்கள் வழிமறிக்கப்படுகின்றார்கள். அச்சந்தர்ப்பத்தில் உள்ளே செல்வதற்குப் பல விதமான முயற்சிகளையும் மேற்கொள்கின்றார்கள். பொதுவாக அழைத்து வரும் முகவரின் கடமை அந்த நாட்டு எல்லைக்குள் வந்ததும் முடிந்துவிடும். அதன் பின் கடத்தப்பட்டவர் தானாகவே சென்றடைய வேண்டிய இடத்தைச் சென்றடைகின்றார். இல்லாவிட்டால் தடுப்பு முகாமிற்கு அதிகாரிகளால் அனுப்பப்படுகின்றார்.


1914ம் ஆண்டு 376 இந்திய சீக்கிய சமூகத்தைச் சேர்ந்த அகதிகள் காமகதாமாரூ என்ற கப்பலில் ஹங்கங்கில் இருந்து கனடா நோக்கி வந்தனர். ஏப்ரல் 14ம் திகதி புறப்பட்ட அந்தக் கப்பல் ஷங்காய் நகரிலும், யோககாமா நகரிலும் பல சீக்கியர்களை ஏற்றிக்கொண்டு மே 23ம் திகதி வான்கூவரை வந்தடைந்தது. கனடிய அகதிகளுக்கான சட்டதிட்டங்களுக்குள் அவர்கள் அகப்படாததால், அந்தக் கப்பலில் வந்தவர்கள் அகதிகள் அல்ல பணத்திற்காக ஆட்கடத்தல் என்ற காரணம்கூறி அவர்கள் திருப்பி அனுபப்பட்டார்கள். இந்தக் கப்பலில் திரும்பிச் சென்றவர்களில் 20 பேர்வரையில் இந்தியாவில் நடந்த துப்பாக்கிச் சூட்டில் காயமடைந்து மரணமாகினர். இதேபோல மீண்டும் ஒரு முறை 1939ம் ஆண்டு 907 ஜெர்மனிய யூதர்கள் கலிபாக்ஸ் நகரை நோக்கிச் சென்லூயிஸ் என்ற கப்பலில் வந்தபோது அவர்களும் திருப்பி அனுப்பப்பட்டார்கள். அப்படித் திருப்பி அனுப்பப்பட்ட அவர்களில் பலர் பின்நாளில் விஷவாயு மண்டபத்தில் கொல்லப்பட்டதும் ஞாபகம் இருக்கலாம். முகவர்களுக்குப் பணம் கொடுத்து வந்ததால் அவர்களை அகதிகளாக ஏற்றுக் கொள்ள அமெரிக்காவும் கனடாவும் மறுத்து விட்டன. அதன் தாக்கத்தால் 1970ம் ஆண்டு பிற்பகுதியிலும், 1980ம் ஆண்டு முற்பகுதியிலும் பல நாடுகளிலும் இருந்து கனடாவிற்கு வந்த அகதிகள், அகதிக் கோரிக்கைக்குரிய காரணங்களோடு வந்ததால்,  ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டனர். பணம் கொடுத்து ஆட்கடத்தல் மூலம் அவர்கள் வந்தாலும் அகதிகள் என்று நிரூபிக்கப்பட்டதால் பலவேறு நாடுகளில் இருந்து பெருந்தொகையான மக்கள் கனடாவிற்குள் நுழைந்தனர். கனடா ஒரு பல்கலாச்சார நாடாக மாறியதற்கு இதுவும் ஒரு காரணமாகும்.


கனடாவிற்கு இப்படித்தான் அகதிகளை ஏற்றிக் கொண்டு 2009ம் ஆண்டு ஓசியன் லேடி என்ற கப்பல் 76 பேருடன் கனடாவிற்கு வந்தது. 2010ம் ஆண்டு சன் சீ என்ற இன்னுமொரு பழைய துரப்பிடித்த கப்பல் 492 பேருடன் கனடாவிற்கு வந்து சேர்ந்ததும் நினைவிருக்கலாம். தாய்லாந்தில் இருந்து வெளிக்கிட்டு பன்னிரண்டு வாரங்கள் ஆழ்கடலில் பயணித்து வான்கூவரை வந்தடைந்த இந்தக் கப்பலில் பெண்களும் குழந்தைகளும் அடங்கியிருந்தனர். சில தொடர்பு சாதனங்கள் இக் கப்பலில் வந்த அகதிகளை  ஆட்கடத்தல் என்று குறிப்பிட்டுப் பெரிது படுத்தியிருந்தன.
அந்தக் கப்பலில் அகதியாக வந்த ஒரு இளம் பெண்மணி குறிப்பிடும்Nபுhது, தாங்கள் பிறந்திலிருந்தே அச்சத்துடன் தான் வாழ்ந்ததாகவும், எப்போது ராணுவத்தினர் வருவார்களோ எப்போது தங்களை சுடுவார்களோ என்ற அச்சம் தங்களுக்குள் இருந்து கொண்டே இருந்தது என்றும் குறிப்பிட்டர். மேலும் அவர் உயிருக்கு மாத்திரம் தாங்கள் பயப்படவில்;லை என்றும் தங்களை பாலியியல் பலாத்காரம் செய்து விடுவார்களோ என்ற அச்சத்தில்தான் அங்குள்ள பெண்கள் எல்லோரும் வாழ்ந்துக் கொண்டிருந்தோம்.’ எனறும்; தெரிவித்துள்ளார். நாட்டில் நிலவும் மோசமான நிலை காரணமாக இங்கு வந்ததாக அவர்கள் அறிவித்தாலும், பொருளாதாரத்துகாக கனடாவுக்கு வந்தார்களா அல்லது உண்மையிலேயே அகதிகள்தானா என்ற சந்தேகம் அரச அதிகாரிகளுக்கு இருந்தது. கடத்தல் காரர்களுக்குப் பணம் கொடுத்து வந்தவர்களை ஒரு போதும் அகதிகளாக ஏற்றுக் கொள்ள மாட்டோம் என்பதே அரசின் முடிவாக இருக்கின்றது.


இதே போல அவுஸ்திரேலியாவுக்குத் தொடர்ச்சியாக பொருளாதார நிலைகருதி வரும் ஆட்கடத்ல் காரணமாக, அவுஸ்திரேலியாவுக்கு வெளியில் அகதிகள் முகாம் ஒன்றை நிர்மாணிக்கவும், அகதிகளை அங்கே வைத்துப் பராமரிக்கவும் அவுஸ்திரேலிய அரசாங்கம் தீர்மானித்திருந்தது. அவுஸ்ரேலியாவிற்கு வரும் அகதிகள் முதலில் கிறிஸ்மஸ் தீவில் தடுத்து வைக்கப்படுகின்றார்கள். நீண்டு நாட்களுக்கு பின்னர் இலங்கையில் இருந்து கப்பலில் சென்றவர்களுக்கும் இப்படியான ஒரு நிலை ஏற்பட்டிருக்கிறது. கடந்த ஆகஸ்ட் மாதம் 31ம் திகதி இலங்கையில் இருந்து அகதிகளாக அவுஸ்திரேலியா செல்வதற்காக தமது பயணத்தை ஆரம்பித்தவர்கள் கப்பலில் ஏற்பட்ட எரிபொருள் மற்றும் குடிநீர் தட்டுப்பாட்டைத் தொடர்ந்து இந்தோனிய கடற்பரப்பில் வழிமறிக்கப்பட்டுள்ளனர். இதனை அடுத்து இந்தோனேசிய கடற்படையினர் கப்பலில் இருந்த 87 பேரையும் மெரேக் துறைமுகத்திற்கு அழைத்துச் சென்றுள்ளதாக தகவல்கள் வெளியாகியிருந்தன.


அகதிகள் அந்தஸ்து நிராகரிக்கப்பட்ட நிலையில், கிறிஸ்மஸ் தீவில் இருந்து மீண்டும் 50 அகதிக் கோரிக்கையாளர்கள் இலங்கைக்கு திருப்பி அனுப்பி வைக்கப்பட்டனர். இதுவரை அகதிக் கோரிக்கை நிராகரிக்கப்பட்ட சுமார் 350 பேர்வரை இலங்கைக்குத் திருப்பி அனுப்பப்பட்டிருக்கிறார்கள். பல்வேறு நாட்டைச் சேர்ந்த 131 படகுகளில் 7600 பேர் இதுவரை ஆட்கடத்தல் மூலம் அவுஸ்ரேலியாவிற்குள் செல்ல முற்பட்டு எல்லைக் காவலர்களால் தடுத்து வைக்கப்பட்டிருக்கின்றனர். நவூறு மற்றும் மனூஸ் தீவுகளில் தடுத்து வைக்கப்பட்டிருப்பவர்களில் 2100 பேர்மட்டும் அகதிகளாக ஏற்றுக் கொள்ளப்படுவர். முகாம்களில் தங்கவைக்கப்பட்டவர்களில் சிலர் அடிக்கடி உண்ணாவிரதம் இருந்து பார்க்கிறாரகள். குளிரூட்டப்பட்ட அறைகள் இல்லாததால், அதிக பெப்பம் காரணமாக அகதிகள் அவஸ்தைப்பட வேண்டிய நிலையில் உள்ளார்கள். இதுவரை வந்தவர்கள் அகதிகளா அல்லது ஆட்கடத்தலா என்பதை விசாரித்து அறியும்வரை இந்த நிலை நீடிக்கலாம். அகதிகளாக ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்டால் அவர்களுக்கு மறுவாழ்வு கிடைக்கும், இல்லை ஆட்கடத்தல் என்று அவர்கள் திருப்பி அனுப்பப்பட்டால் மறு உலகம்தான் கிடைக்கும்.

No comments:

Post a Comment